Dự án Cảng Tiên Sa GĐ 2

Ngày 31/7/2016, Công ty CP Cảng Đà Nẵng chính thức khởi công Dự án mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2, với mục tiêu đưa cảng này trở thành cảng container hiện đại trong khu vực, có khả năng tiếp nhận tàu container và tàu trọng tải lớn theo đúng định hướng đã đề ra.

 

Dự án Mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 do Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng làm chủ đầu tư được triển khai tại Xí nghiệp cảng Tiên Sa (P.Thọ Quang, Sơn Trà, Đà Nẵng), với diện tích lên đến gần 60.000m2, dự kiến khi hoàn thành sẽ kết hợp với hệ thống kho bãi có sẵn tại xí nghiệp và các công ty thành viên, nâng tổng diện tích Cảng lên gần 31 hecta. Dự án cũng bao gồm việc xây dựng 2 cầu tàu, gồm một cầu 310 m và một cầu tàu 210 m, trang bị 02 hệ thống cẩu QCC và hạ tầng kỹ thuật đi kèm. Dự án sẽ đáp ứng nhu cầu phục vụ tàu container và tàu trọng tải lớn lên đến 70.000 DWT, tàu khách tải trọng 100.000 GRT. Dự kiến, dự án mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ tháng 7/2016 đến tháng 6/2018.

 

 

 

 

Theo thống kê, sản lượng khai thác hàng container từ 2011 đến nay tăng trưởng bình quân 20%/năm, riêng 6 tháng đầu năm 2016 đạt 146.000 TEUs, tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm 2015. Riêng tháng 5 và 6/2016, sản lượng container qua Cảng Đà Nẵng liên tiếp tăng trưởng tốt, với mức cao nhất  là 29.431 TEUs qua Cảng vào tháng 6/2016, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2015. Tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng Đà Nẵng những tháng đầu năm nay đạt gần 3,5 triệu tấn, tăng hơn 12% so với cùng kỳ. Tỉ lệ tăng trưởng nhanh của lượng hàng hóa khiến việc nâng cấp, mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 là vô cùng cấp thiết, khi hiện tại đà tăng trưởng của sản lượng hàng hóa qua Cảng đang có dấu hiệu chạm ngưỡng quá tải.

 

 

 

 

Việc đầu tư xây dựng Dự án giai đoạn 2 Tiên Sa còn thể hiện cam kết của Cảng Đà Nẵng trong việc định hướng phát triển Cảng theo hướng dịch vụ tàu container, tàu du lịch và tàu trọng tải lớn. Trong suốt thời gian qua, Cảng Đà Nẵng đã liên tục đầu tư máy móc, phát triển nguồn nhân lực theo định hướng trên và thực tế đã thu được hiệu quả cao.

 

Dự án cũng nhận được sự ủng hộ và đồng thuận lớn từ Bộ GTVT, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, UBND TP.Đà Nẵng, các đơn vị chức năng địa phương và Trung Ương. Đặc biệt, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ thực hiện dự án, thông qua các công tác định hướng, ưu đãi thị trường, cung cấp nguồn vốn, hỗ trợ công nghệ và nhân lực, tạo điều kiện thuận lợi để Cảng Đà Nẵng triển khai Dự án.

 

 

 

Dự án Mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 được thực hiện dựa trên việc huy động nguồn vốn tự có (36% tổng mức đầu tư), vốn vay (31%) và vốn huy động (33%) nhằm hạn chế rủi ro và chủ động phương án tài chính so với nguồn vốn ODA. Trong quá trình huy động vốn, Cảng Đà Nẵng đã nhận được cam kết và sự ủng hộ từ Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, các quỹ đầu tư và ngân hàng lớn trong việc đầu tư dự án. Với xu thế phát triển tăng trưởng bền vững của sản lượng hàng hóa, đặc biệt hàng container qua Cảng Đà Nẵng hiện nay, phương án tài chính hoàn vốn dự án rất khả thi – dự kiến sau khoảng 10 năm khai thác.

 

 

 

 

Dự kiến khi hoàn thành và được đưa vào khai thác, Dự án Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 sẽ giúp nâng năng lực tiếp nhận hàng hóa qua cảng Tiên Sa lên 12 triệu tấn/năm, đảm bảo năng lực phục vụ các tàu có tải trọng lên đến 70.000 DWT. Dự án hoàn thành cũng đồng thời góp phần phát triển đồng bộ hệ thống logistics phục vụ cảng biển, tạo nền tảng để Cảng Tiên Sa trở thành cảng container hiện đại trong khu vực và có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lớn.

 

Dự án cũng đảm bảo cho quy hoạch tổng thể phát triển giao thông Đà Nẵng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế biển của Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Dự án hoàn thành cũng sẽ biến Cảng Tiên Sa trở thành đầu mối giao thông quan trọng của TP.Đà Nẵng để có thể phát triển dịch vụ logistics phục vụ cho nhu cầu miền Trung và khu vực hành lang kinh tế Đông Tây.